Home » , » Japan Metal Bulletin: Doanh nghiệp Thép Việt Nam phát triển thích ứng với hoàn cảnh mới.

Japan Metal Bulletin: Doanh nghiệp Thép Việt Nam phát triển thích ứng với hoàn cảnh mới.

Trong tình hình kinh tế suy thoái, nhu cầu thị trường thép sụt giảm cùng với tình hình lãi suất cao của chính sách chống lạm phát năm 2012, rất nhiều doanh nghiệp thép ở Việt Nam đã phá sản.Năm 2013, tình hình kinh tế có cải thiện hơn, các doanh nghiệp sống sót qua cơn khủng hoảng kinh tế vừa vẫn phải đối mặt với những nguy cơ vừa phải tìm cách mở rộng kinh doanh. Một trong những doanh nghiệp đó là công ty Thép ToànThắng.

Giám đốc Đoàn Danh Tuấn đã thành lập cty Thép Toàn Thắng năm 1993, lúc ông 35 tuổi. Dự đoán trước tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam cộng với bối cảnh tính cạnh tranh của thị trường còn thấp, ông đã quyết định thành lập cty kinh doanh thép, vốn là ngành hàng chủ chốt để phát triển đôthị. Từ đó đến  nay, cty Thép Toàn Thắng đã xây dựng được mạng lưới kinh doanh rộng lớn ở miền Nam, chiếm vị trí thứ 5  trên thị trường.



Năm 2005-2007, kinh doanh phát triển tốt nhất, đến năm 2008  kinh doanh có chịu ảnh hưởng của khủng hoàng tiền tệ, nhưng năm 2009-2011 lại được phục hồi.  Sau khi chịu ảnh hưởng khủng hoảng kinh  tế bởi lạm phát năm 2012, năm 2013  kinh doanh cũng được cải thiện hơn. Thế nhưng cty lại đối mặt với nguy cơ của tình hình suy giảm nhu cầu của thị trường nhà máy, công trường xây dựng, thi công hộ gia đình.  “Dù sự cạnh tranh trên thị trường giảm do có nhiều cty phá sản, nhưng vì các dự án xây dựng lớn vẫn chưa được thi công, nhu cầu thép vẫn không tăng nên tình hình thị trường vẫn chưa ổn định, và có nhiều nguy cơ.”

Doanh thu năm 2013 của cty là 1000 tỷ đồng (tương đương 5 triệu yên). Giá nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm, dẫn đến sự cải thiện trên lợi nhuận.Cty có tổng cộng 3 nhà kho, 1 nhà kho chuyên cho thép cán nóng, 1 nhà kho khác: thép sheet pile, thép H, thép cuộn và những loại thép  đặc biệt khác.Cty cũng có làm gia công cắt thép hình H và các loại thép khác, vận chuyển giao hàng tốt cũng là một thế mạnh. Hiện nhân viên có khoảng 80 người.

“Cty đạt được sự tin tưởng, tín nhiệm từ khách hàng.”Cty có mối quan hệ tốt với các nhà thầu xây dựng,  hiện đang cung cấp thép cho các công trình làm đường, xây cầu…

Các doanh nghiệp khác dựa trên suy đoán tình hình thay đổi giá nguyên liệu đã nhập hàng rất nhiều. Nhưng cty Toàn Thắng lại không nghĩ như vậy. “Những suy đoán đó là chưa tính đến những rủi ro.  Cần phải giữ ổn định lượng hàng nhập. Năm 2012, khoảng 50% doanh nghiệp thép phá sản,  nhưng hầu hết các doanh nghiệp này đều thành lập mới được 2-3 năm hoặc dưới 10 năm”.  Các doanh nghiệp này khi tình hình kinh tế tốt thì kinh doanh có lãi, tình hình kinh tế suy thoái thì bị lỗ và phá sản. Do  đó những doanh nghiệp tồn tại toàn là doanh nghiệp lớn thành lập trên 10 năm.

90%  nguồn cung của cty là từ nhập khẩu. “Lượng nhập khẩu thép cán nóng của cty là cố định, do đó có lợi thế đàm phán tốt về giá cả”. Mặt hàng thép Dbar và Wire rod xây dựng được mua trực tiếp ở quốc nội từ nhà máy thép Pomina,Vinakyoei.

Cty xuất khẩu sang Campuchia chủ yếu mặ thàng thép cán nóng, thép H, wire rod 1 năm khoảng 30.000 tấn. Nhưng đến năm 2013, doanh số bán sang Campuchia bị giảm sút. “Nếu kinh tế Việt Nam phục hồi, thì 2 tháng sau kinh tế Campuchia cũng sẽ khởi sắc. Do đó, có lẽ doanh số bán sang Campuchia 2014 cũng sẽ tốt hơn.” Campuchia không có ngành sản xuất thép phát triển. Nên nếu kinh tế phục hồi thì lượng xuất khẩu thép từ Việt Nam sang thị trường này sẽ tăng lên. “ Trong tương lai gần, Cty cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Miama.”

Năm 2014, cty sẽ chuyển về trụ sở mới ở Tphcm, gần với sân bay và các cty đồng ngành khác như Thép Đại Toàn Thắng , Cổ phần thép Toàn Thắng. Với dự đoán kinh tế có điều cải thiện,  cty lên kế hoạch cho doanh số bán 130.000 tấn. “Có thông tin rằng các dự án xây dựng lớn đang trì hoãn sẽ được khởi công lại.  Vì vậy công ty cũng dự định sẽ nhập hàng sheet pile từNhật.”



Từ chính sách Đổi Mới của Việt Nam thực hiện từ những năm 80, nền kinh tế phát triển mở rộng hơn, nhiều doanh nghiệp thép được sáng lập. Công ty Thép Toàn Thắng, sau 20 năm thành lập, nay  đang phát  triển cùng thế hệ giám đốc thứ 2. Dù không mong sự phát triển mạnh mẽ như thời năm  80, nhưng quyết sách của thế hệ mới sẽ là nhân tố quyết định để định hướng phát triển khuếch trương mở rộng thi trường, nâng tầm công ty trong tương lai.

Nguồn tin: Japen Metal Bulletin 

>> Xem bài viết bằng Tiếng Nhật - Click here

Phòng Marketing Online
Công ty Thép Toàn Thắng
TRỤ SỞ CHÍNH
8/42 Nguyễn Đình Khơi P.4, Q. Tân Bình, TP. HCM
Tel:  (08) 38 443 304 (6 lines) - Fax: (08) 38 456 092
Kết nối với Chúng tôi trên Facebook:
www.Facebook.com/ToanThangSteel
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét